Inspirational journeys

Follow the stories of academics and their research expeditions

AI và Marketing 6.0: Chiến Lược Để Marketer Tiến Lên Trong Thời Đại Số (P.2)

Habit Academy

Fri, 18 Oct 2024

AI và Marketing 6.0: Chiến Lược Để Marketer Tiến Lên Trong Thời Đại Số (P.2)

Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, AI đã và đang thay đổi cách thức hoạt động của nhiều ngành nghề, trong đó có marketing. Sự xuất hiện của AI đặt ra câu hỏi liệu các marketer có bị thay thế hay không. Ở Việt Nam, ngành marketing đang phải đối mặt với sự bão hòa và yêu cầu ngày càng cao về kỹ năng full stack. Vậy, tương lai của các marketer sẽ ra sao?

phần trước, chúng ta đã thảo luận về vai trò của AI trong marketing và có câu trả lời sơ bộ. Phần này, chúng ta sẽ tập trung vào cách các marketer có thể tận dụng AI để nâng cao hiệu suất công việc, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa chiến lược quảng cáo và phát triển bản thân. Hãy cùng xem việc tận dụng AI một cách hiệu quả sẽ giúp các marketer giữ vững vị trí của mình và tiến xa hơn trong sự nghiệp như thế nào nhé!

Ứng dụng AI vào đâu để nâng cao hiệu suất công việc?

Theo báo cáo của Hubspot, vào năm 2024, đã có 64% marketer sử dụng AI và 38% khác dự định bắt đầu sử dụng chúng. Các công cụ AI có thể tự động viết bài, tạo hình ảnh, và sản xuất video một cách chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời nâng cao chất lượng nội dung cho bài viết. Dự đoán của Gartner cũng cho thấy vào năm 2025, 75% các nhà tiếp thị sẽ sử dụng AI để phân tích dữ liệu và lập kế hoạch chiến lược, từ đó dự đoán các xu hướng mới và đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp.

Có thể thấy, giờ một là bạn sẽ biến AI thành công cụ đắc lực của mình, hai là AI sẽ thay thế bạn. Vậy để không bị thay thế, hãy xem các cách tận dụng AI dưới đây nhé.

1. Sáng tạo nội dung

Việc sử dụng công cụ viết tự động như GPT-4 và Copy.ai để viết bài blog, email marketing hay bài đăng mạng xã hội đã không còn xa lạ gì nữa. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng vì đây là con dao hai lưỡi nếu bạn lợi dụng AI thay vì tận dụng chúng. Bởi AI sẽ không bao giờ "sáng tạo" ra content thay bạn được.

Trước hết, bạn phải hiểu AI là một cơ sở dữ liệu khổng lồ, với tính hệ thống, độ phong phú và công thức hóa vô cùng cao. Nhờ đó, chúng trở thành công cụ cực kỳ thích hợp trong các việc như tổng hợp, góp nhặt ý tưởng từ internet, chỉ ra cách viết chuẩn SEO, từ khóa mới nổi, cách viết phù hợp với yêu cầu của từng trang mạng xã hội... Tóm lại, AI cung cấp cái sườn cho một bài viết. Nhưng nếu bạn dán thẳng cái sườn đó vào bài mà không chỉnh sửa, hoặc chỉ chỉnh một chút, bạn sẽ tiêu chắc. Điều này cũng đúng với các nội dung dưới dạng hình ảnh hay video.

Vậy làm sao cho đúng? Hãy đọc lại bài viết do AI tạo ra và tự viết lại theo cách hiểu của riêng bạn. Nhớ quy trình năm bước sau đây: Lên ý tưởng > Nhờ AI viết sườn > Tự sửa bài > Nhờ AI tối ưu bài sửa > Kiểm lại trước khi đăng. Bằng cách này, bạn không chỉ tận dụng được lợi thế của AI mà còn duy trì được tính sáng tạo và độc đáo trong nội dung của mình.

|| Đón chờ: Bí quyết tạo nên content độc nhất: Tư duy như AI và viết từ chính bản thân

Năm bước tạo content với AI

2. Phân tích dữ liệu và dự đoán xu hướng

Là một cỗ máy, có lẽ đây chính là khả năng mạnh nhất của AI. Nhờ khả năng xử lý dữ liệu lớn, AI có thể phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng, dự đoán chính xác các xu hướng mới, xác định thói quen mua sắm và tối ưu hóa thời gian cũng như kênh truyền thông cho các chiến dịch marketing. Điều này sẽ giúp các marketer tăng cường hiệu quả chiến dịch và duy trì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường rất nhiều.

Và để AI hoạt động hiệu quả, trước tiên, marketer cần phải cung cấp dữ liệu chất lượng cao và đúng mục tiêu. Sau đó, họ sẽ cần liên tục theo dõi và điều chỉnh các mô hình AI dựa trên kết quả thực tế. Cuối cùng, kết hợp sự sáng tạo và hiểu biết sâu về thị trường của con người với khả năng phân tích của AI sẽ giúp tối đa hóa lợi ích từ công nghệ này.

3. Tạo chiến dịch marketing cá nhân hóa

Việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong marketing 6.0 và AI chính là công cụ đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra các chiến dịch mang lại điều đó. Tuy nhiên đâu là những thang đo quan trọng cho sự áp dụng này?

Khi được hỏi về cách đo lường hiệu quả của việc sử dụng AI trong cá nhân hóa, 47% lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu xác định độ chính xác của dữ liệu là tiêu chí hàng đầu (Statisa 2023). Rõ ràng, AI có thể giúp tối ưu hóa các quảng cáo trực tuyến để phù hợp với từng nhóm đối tượng, giúp tăng cường hiệu quả của chiến dịch, đồng thời cá nhân hóa nội dung email dựa trên hành vi và sở thích của từng khách hàng, tăng cường sự tương tác và trung thành của họ. Nhưng nếu xác định sai đối tượng mục tiêu, cung cấp dữ liệu sai cho AI thì tất cả cũng sẽ chỉ là vô nghĩa.

Bởi đó, marketer cần có bước đầu nghiên cứu thị trường thật kỹ càng, có thể nhờ sự hỗ trợ của AI nhưng vẫn phải đưa ra những yêu cầu (prompt và ngữ cảnh) thật cụ thể. Bởi AI chỉ là máy, không thể hiểu toàn bối cảnh câu chuyện của bạn được. Bạn chính là người cầm lái con thuyền AI, và việc cung cấp dữ liệu chính xác là yếu tố then chốt. Đừng để thuyền trôi lênh đênh trong biển khách hàng mục tiêu chung chung nhé.

Đừng Để AI "Cầm Lái"

Marketer phải chủ động phát triển bản thân

AI có thể là một trợ thủ đắc lực trong công việc hàng ngày của marketer, nhưng việc phát triển bản thân vẫn là điều quan trọng không thể bỏ qua. Và tận dụng AI để phát triển kỹ năng mới là một cách hiệu quả để không ngừng tiến bộ. Bạn có thể nhờ AI giúp tạo ra lộ trình học tập cá nhân hóa, tối ưu hóa thời gian và hiệu quả học tập, hỏi AI khi gặp khúc mắc. Ngoài ra, sử dụng các khóa học trực tuyến và tài liệu học tập do AI tổng hợp sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức mới nhất mỗi ngày.

Hiện tại, các khóa học trực tuyến như Coursera, LinkedIn Learning và Udacity đều đã và đang sử dụng AI để cá nhân hóa lộ trình học tập, giúp bạn theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả học tập một cách tối ưu. Chúng tôi cũng vậy (chúng tôi còn giúp bạn tạo thói quen học tập nữa ^^). Bởi sử dụng AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang lại những gợi ý học tập phù hợp nhất với bạn. Chúng tôi sẽ có thêm một bài viết nữa nói về chủ đề này, hãy đón chờ nhé.

Kết luận

Dù AI hỗ trợ rất nhiều công việc hàng ngày, sự sáng tạo và khả năng tư duy phân tích của chúng ta vẫn không thể thay thế. Hãy sử dụng AI để lấy cảm hứng, thu thập dữ liệu và tối ưu hóa quy trình làm việc, nhưng đừng quên phát triển khả năng sáng tạo riêng của bạn. Kết hợp công nghệ và sự sáng tạo cá nhân sẽ giúp bạn trở thành một marketer toàn diện và linh hoạt hơn. Tận dụng AI một cách thông minh sẽ mở ra nhiều cơ hội, giúp bạn nâng cao hiệu suất, sáng tạo và phát triển kỹ năng mới. Điều này không chỉ giúp bạn giữ vững vị trí mà còn tiến xa hơn trong sự nghiệp. Hãy để AI làm bạn đồng hành đáng tin cậy trên con đường phát triển của bạn nhé!

Hãy làm AI phải wow với bạn

Hoặc làm AI phải wow với bạn ^^

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá các case study thực tế về việc áp dụng AI trong marketing. Hãy cùng chờ đón những bí quyết và chiến lược để bạn có thể tận dụng tối đa sức mạnh của AI trong công việc của mình.

Nguồn tham khảo:

1. The 2024 State of Marketing & Trends Report (Hubspot)
2. AI in Marketing: The Future of Smart Marketing (Gartner)
3. Ways in which companies measure the success of using artificial intelligence (AI)-driven personalization worldwide 2023 (Statista)

0 Comments

Leave a comment