Inspirational journeys

Follow the stories of academics and their research expeditions

"Inside Out 2" dạy ta điều gì về cảm xúc? Và cả quản lý thời gian?

Habit Academy

Fri, 18 Oct 2024

"Inside Out 2" dạy ta điều gì về cảm xúc? Và cả quản lý thời gian?

Thời gian vừa qua, bộ phim Inside Out 2 đã làm xôn xao cộng đồng mạng với vô vàn những cảm xúc bất ngờ. Không ít người lớn đã rơi nước mắt trong rạp, không chỉ vì cảm động mà còn vì đồng cảm. Những ai từng trải qua độ tuổi nổi loạn chắc hẳn chính là những người hiểu rõ cảm giác của Riley - cô bé đang đối mặt với muôn vàn cảm xúc, hơn ai hết.

Thế nhưng liệu bạn đã biết cơ chế hoạt động đằng sau những cảm xúc đó và cách kiểm soát chúng? Phải biết bộ phim này không chỉ mang đến khoảnh khắc giải trí tuyệt vời mà còn giúp chúng ta hiểu sâu hơn về quản lý cảm xúc đó. Kết hợp chặt chẽ với phương pháp Pomodoro, bạn sẽ thấy cách quản lý thời gian hiệu quả và cân bằng cảm xúc để làm việc tốt hơn ngay trong tầm tay. Hãy để tôi dẫn bạn cùng khám phá nhé!

|| Bạn muốn xem phim tiếng Anh không cần đọc sub, hãy thử đọc bài viết này ngay.

1. Nhân hóa cảm xúc và quản lý thời gian? 2 trong 1 á?

Inside Out

Ôi đừng vội đánh giá chúng không liên quan. Bạn đã bao giờ làm việc chăm chỉ suốt cả buổi trưa, rồi ngẩng đầu lên nhìn thấy trời chiều màu cam và chợt cảm thấy uể oải vô cớ chưa? Có cớ hết đấy chứ! Thứ nhất là do bạn chưa quản lý thời gian ổn thỏa, thứ hai là do bạn dồn nén quá lâu khiến cảm xúc bất chợt dâng trào.

Trong "Inside Out 2", mỗi nhân vật đại diện cho một cảm xúc khác nhau và có ảnh hưởng đáng kể đến cách chúng ta làm việc. Nếu Joy (Niềm Vui) giúp duy trì động lực và tinh thần lạc quan, thì Sadness (Nỗi Buồn) thường làm giảm động lực của bạn. Anger (Giận Dữ) có thể là nguồn năng lượng mạnh mẽ nếu được kiểm soát đúng cách, còn Fear (Sợ Hãi) sẽ khiến bạn do dự. Còn Disgust (Ghê Tởm)? Cô ấy sẽ rất vui lòng giúp bạn tránh những yếu tố gây phân tâm đấy. Tất nhiên Inside Out 2 có nhiều cảm xúc hơn như thế này nhiều. Nhưng bài này ta sẽ chỉ tìm hiểu cơ bản thôi nhé ^^

|| Xem thêm: Loại bỏ yếu tố gây phân tâm để thói quen được giữ vững

Quản lý thời gian cũng quan trọng không kém việc quản lý cảm xúc. Phương pháp Pomodoro là một công cụ tuyệt vời giúp bạn chia nhỏ công việc thành các phiên 25 phút, giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả hơn. Sau mỗi phiên, bạn nghỉ ngắn để thư giãn và tái tạo năng lượng. Bằng cách này, bạn không chỉ duy trì được sự tập trung mà còn giữ được cảm xúc ổn định. Việc quản lý thời gian và cảm xúc song song sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả và bền vững. Vậy giờ thì...

2. Thử thách Pomodoro với các nhân vật từ Inside Out

Pomodoro

Chuẩn bị gì để bắt đầu?

Chỉ cần năm món đơn giản: Một tờ giấy, một cây bút, một công việc cần làm (không quá nhẹ cũng không quá nặng - dạng công việc bạn thường tốn khoảng một ngày để hoàn thành), một môi trường siêu động lực, và một tinh thần siêu thoải mái là đủ. Hãy chuẩn bị sẵn sàng và bắt đầu nào! ʕ•́ᴥ•̀ʔっ

Hãy về team Riley

Mô tả ngắn gọn thì thử thách Pomodoro dựa trên các nhân vật từ "Inside Out 2" sẽ giúp bạn tìm thấy niềm vui và động lực trong công việc hàng ngày. Cụ thể các bước thực hiện như sau:

- Khởi động với Joy: Bắt đầu bằng cách làm việc trong 25 phút không nghỉ với tâm trạng vui vẻ và tinh thần đầy năng lượng. Joy sẽ giúp bạn duy trì động lực và lạc quan trong suốt phiên làm việc đầu tiên. Bao giờ phút bắt đầu cũng là phút dễ dàng mà.

- Nghỉ ngơi với Sadness: Sau 25 phút, có lúc bạn sẽ cảm thấy buồn chán và hơi phân tâm. Đó là lúc để bắt đầu phiên nghỉ ngơi ngắn và chia nhỏ công việc thành từng phần 25 phút. Bạn đã có 25 phút đầu để biết khả năng của mình rồi, nên việc này sẽ dễ thôi.

- Thêm động lực với Anger: Bạn biết những chiếc gối xả stress chứ? Nó sinh ra cho khoảnh khắc này đây. Trong phiên làm việc, bất kể khi nào não nảy ra câu hỏi: "Tại sao mình phải làm việc này? Vì sao con người sinh ra phải đi làm?", hãy cứ mặc Anger dẫn dắt bạn. Kiếm cái gì đó mềm mềm để đập xả stress, để ngay bên tay rồi đập nó bất cứ khi nào bạn thích. Miễn là đừng rời khỏi bàn làm việc nhé!

- Dập tắt Fear: Hãy bình tĩnh khi gặp Fear, ai cũng có nỗi lo của riêng mình mà. Có thể Fear khiến bạn do dự và lo lắng, nhưng hãy nhớ rằng mỗi phiên Pomodoro là một bước nhỏ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu. Sử dụng thời gian nghỉ ngắn để hít thở sâu, tập trung vào những gì đã hoàn thành và tự nhủ rằng bạn có thể vượt qua mọi thử thách sẽ là một cách rất hữu hiệu để vượt qua nó.

- Nhờ vả nàng Disgust: Đây mới khó nè. Đã bao lần bạn đang làm thì bật điện thoại lên và check mạng xã hội? Hãy thử tải những app như ClearFocus khiến quá trình cầm điện thoại check tin linh tinh trở nên khó nhằn hơn. Và rồi Disgust sẽ giúp bạn tránh xa những yếu tố gây phân tâm ấy. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, hãy nhớ cố gắng loại bỏ những thứ không cần thiết xung quanh và duy trì môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng nhé.

Đo kết quả

Nếu đã hiểu thử thách Pomodoro dựa trên các nhân vật từ "Inside Out 2", bước tiếp theo tôi sẽ chỉ bạn cách đo lường kết quả. Việc này giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả của phương pháp và điều chỉnh cách thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất. 3 mục đánh giá đơn giản bạn có thể làm ngay trong phiên thử thách và sau khi kết thúc là:

- Đánh giá hiệu quả công việc: Sau mỗi phiên Pomodoro, dành vài phút để đánh giá công việc của bạn. Hãy tự hỏi: Bạn đã hoàn thành bao nhiêu phần trăm công việc? Có điều gì khiến bạn phân tâm không? Bạn có thể cải thiện điều gì trong phiên Pomodoro tiếp theo?

- Theo dõi cảm xúc: Cảm xúc của bạn đã thay đổi như thế nào trong suốt thử thách? Hãy ghi lại những khoảnh khắc khi Joy, Sadness, Anger, Fear và Disgust xuất hiện và ảnh hưởng đến công việc của bạn. Việc này giúp bạn nhận diện các mẫu cảm xúc và cách quản lý chúng hiệu quả hơn.

- Phản hồi và cải thiện: Cuối ngày, hãy xem lại toàn bộ quá trình và tự hỏi: Bạn có hài lòng với kết quả không? Có điều gì bạn có thể làm khác đi để cải thiện? Hãy sử dụng những ghi chú và phản hồi từ bản thân để điều chỉnh và cải thiện phương pháp Pomodoro của bạn trong những lần sau. Hãy nhớ, Pomodoro không nhất thiết là 25 phút đâu, bạn hoàn toàn có thể thay đổi để phù hợp với bản thân mình đấy.

3. Nếu biết phương pháp này, Riley đã...

Riley

Thôi, câu này để bạn trả lời thử nhé, chỉ để cho vui thôi. Thực tế sau đó cô bé Riley đã quản lý cảm xúc tốt hơn rất nhiều rồi mà, phải không? Nếu bạn là Riley, bạn sẽ làm gì?

Nhưng chúng ta vẫn có thể phân tích một chút về cách quản lý cảm xúc của cô bé.

- Bước 1: Khi Anxiety (Lo lắng) xuất hiện, hãy để Anxiety vẽ nên 7749 hoàn cảnh và chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra. Điều này giúp cô bé dự đoán và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống.

- Bước 2: Cho Anxiety về ghế thư giãn. Hít một hơi thật sâu, để Fear (Sợ hãi) hoạt động ở mức nhất định. Không cần phải quá sợ Fear, nỗi sợ trước những điều mới và bất ổn là bản năng của con người.

- Bước 3: Đưa Fear trở về vị trí, để Joy và Sadness cùng làm việc. Sự kết hợp của hai cảm xúc này đã giúp Riley duy trì sự cân bằng trong mặt cảm xúc và cả động lực. Có biết nỗi đau khi thất bại thì ta mới có động lực để tiến lên mà, phải không Riley?

- Bước 4: Khi cảm thấy Anger bắt đầu trỗi dậy, không xả giận lên bản thân, bạn bè hay người xung quanh! Hãy kênh hóa năng lượng này vào công việc. Đi tập trượt băng vào sáng sớm tinh mơ như Riley cũng ổn phết đấy.

- Bước 5: Cuối cùng, hãy kiêu kỳ lên (đang nhắc Disgust đó). Tự tin vào bản thân mình, bỏ mặc những yếu tố quấy nhiễu và sẵn sàng bước vào sân băng làm vài đường thật cool thôi nào!

4. Kết

Cảm xúc của chúng ta đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ học tập đến công việc hàng ngày. Giống như Riley trong "Inside Out 2", khi hiểu và quản lý tốt các cảm xúc, chúng ta có thể biến chúng thành nguồn động lực mạnh mẽ để đạt được những thành tựu đáng kể.

Qua bài viết trên, ta có thể thấy phương pháp Pomodoro không chỉ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả mà còn cân bằng cảm xúc. Khi sử dụng Pomodoro để làm việc và nghỉ ngơi đúng lúc, bạn sẽ thấy các cảm xúc tích cực tăng lên, còn những cảm xúc tiêu cực được kiểm soát tốt hơn. Hãy thử kết hợp Pomodoro với quản lý cảm xúc để cải thiện hiệu suất và mang lại sự hài lòng trong cuộc sống. Bạn đã sẵn sàng để chấp nhận thử thách chưa? Hãy bắt đầu ngay hôm nay và chia sẻ trải nghiệm của bạn với chúng tôi nhé!

|| Tò mò về những bài học thực tế hoặc case study thú vị khác? Hãy tham khảo ngay: "Siêu sale" - Khuyến mãi ngập tràn, do đâu mà có?

Cuối cùng, bạn nghĩ mình là ai trong Inside Out ? Hãy thử để lại bình luận bên dưới để xem có bao nhiêu người giống với bạn nhé!

0 Comments

Leave a comment